คอลลาเจน แบบกิน และแบบฉีดให้ผลต่างกันหรือไม่? เลือกแบบไหนดี?

คอลลาเจน ช่วยอะไร แบบกินและแบบฉีดให้ผลต่างกันหรือไม่ เลือกแบบไหนดี

คอลลาเจน ช่วยอะไร แบบกินและแบบฉีดให้ผลต่างกันหรือไม่ เลือกแบบไหนดี

คนรักผิวหรือคนที่ใส่ใจดูแลตัวเองต่างรู้กันดีว่ คอลลาเจน สำคัญต่อผิวแค่ไหน หลายคนจึงพยายามหาวิธีในการเติมคอลลาเจนให้กับผิว เพื่อเสริมคอลลาเจนที่หายไป ซึ่งวิธีที่พบเห็นกันได้บ่อย ๆ เลยก็คือ การกินคอลลาเจน และ การฉีดกระตุ้นการสร้า งคอลลาเจน แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นวิธียอดนิยม ก็อาจจะยังมีบางคนที่สงสัยถึงความแตกต่างของสองอย่างนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของผลลัพธ์ว่าต่างกันไหม หรือต้องเลือกวิธีไหนดี บทความนี้เราจึงจะชวนมาดูข้อมูลเปรียบเทียบ เพื่อเอาไว้ประกอบการตัดสินใจเลือกวิธีเติมคอลลาเจนที่เหมาะกับตัวเองกัน

คอลลาเจนช่วยอะไร?

คอลลาเจน คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง ขน เส้นผม กระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น รวมไปถึงกล้ามเนื้อ มีหน้าที่ยึดเกาะเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายเข้าด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องผิวพรรณ ทำให้โครงสร้างผิวแข็งแรง มีความเรียบเนียน กระชับเต่งตึงแล้ว คอลลาเจนช่วยอะไร อีกบ้าง ตามไปดูกัน

  • ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับข้อต่อและกระดูก ป้องกันการเกิดโรคข้อเสื่อม
  • ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม
  • ช่วยให้เล็บแข็งแรง ไม่เปราะแตกหักง่าย
  • ช่วยให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว
  • ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต

โดยปกติแล้วร่างกายสามารถผลิตคอลลาเจนได้เองตามธรรมชาติ แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้น กระบวนการทำงานในร่างกายเริ่มถดถอย จึงทำให้ผลิตคอลลาเจนออกมาได้น้อยลง และส่งกระทบผลต่อผิว หรือส่วนอื่นของร่างกาย ผู้คนจึงเริ่มตระหนักและมองหาวิธีเติมคอลลาเจนกัน แต่อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า การเติมคอลลาเจนให้กับร่างกาย สามารถทำได้ทั้งการกินและฉีด ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเลือกวิธีไหน ลองไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับสองอย่างนี้ก่อนว่า แต่ละแบบคืออะไร แล้วค่อยไปดูข้อมูลเปรียบเทียบกัน

คอลลาเจนแบบกิน คืออะไร

คอลลาเจนที่ถูกผลิตขึ้นให้อยู่ในรูปแบบของอาหารเสริมรับประทานได้ มีหลายชนิด เช่น แบบเม็ด แบบผง แบบเครื่องดื่ม แบบเจลลี่ เป็นต้น โดยส่วนมากมีส่วนประกอบที่สังเคราะห์จากธรรมชาติ ซึ่งปริมาณของคอลลาเจนที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด จะมีปริมาณแตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังมีการแบ่งประเภทของคอลลาเจนว่าเป็น คอลลาเจนสำหรับผิว หรือคอลลาเจนสำหรับกระดูกและข้อต่ออีกด้วย

คอลลาเจนช่วยอะไร แต่ละแบบให้ผลต่างกันหรือไม่ เลือกแบบไหนดี

คอลลาเจนแบบฉีด คืออะไร

การฉีดสารเข้าสู่ร่างกาย ทำได้ทั้งการฉีดผ่านทางเส้นเลือด และฉีดเข้าสู่ชั้นผิวหนัง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน โดยในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลาย มีคุณสมบัติและส่วนประกอบที่แตกต่างกันไป รวมถึงเทคนิคที่ใช้ก็ไม่เหมือนกัน

ความแตกต่างของคอลลาเจนแบบกิน และแบบฉีด

หลักการทำงานของคอลลาเจนแต่ละประเภท

คอลลาเจนแบบกิน: ต้องผ่านกระบวนการย่อยทางร่างกายก่อน จึงจะเกิดการดูดซึมสารอาหารมาใช้ได้ ซึ่งจะใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล

คอลลาเจนแบบฉีด: ร่างกายได้รับการกระตุ้นสร้างคอลลาเจนโดยตรง จึงทำให้เห็นผลไวกว่าแบบกิน

ผลลัพธ์

คอลลาเจนแบบกิน: ช่วยให้ผิวมีความแข็งแรง และยืดหยุ่นดีขึ้นช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูกและข้อต่อ

คอลลาเจนแบบฉีด:ปรับปรุงสภาพผิวโดยรวมช่วยผิวแน่นกระชับ ดูอ่อนเยาว์อีกทั้งยังฟื้นฟูผิวที่เสื่อมโทรมให้ดูเปล่งปลั่งสดใส

คอลลาเจนแต่ละแบบเหมาะกับใครบ้าง

คอลลาเจนแบบกิน: เหมาะกับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพโดยรวม ไม่ใช่แค่เรื่องผิวอย่างเดียว

คอลลาเจนแบบฉีด: เหมาะผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าด้านต่าง ๆ เช่น ผิวไม่กระชับ มีริ้วรอย หน้าโทรมไม่สดใส

คอลลาเจน ช่วยอะไร GOURI

GOURI นวัตกรรมฉีดกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน จากเกาหลี

จากข้อมูลข้างต้นก็คงจะทำให้เห็นแล้วว่า ถ้าต้องการดูแลในด้านผิวหน้าเป็นหลัก หรือมีปัญหาผิวที่ต้องการแก้ไข คอลลาเจนแบบฉีดจะตอบโจทย์มากกว่าแบบกิน เพราะฉะนั้นเราจึงจะมาแนะนำคอลลาเจนแบบฉีดตัวหนึ่งไว้เป็นอีกทางเลือก นั่นก็คือ การฉีดกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนด้วย GOURI

GOURI คือ หัตถการฉีดผิวอย่างหนึ่ง เป็นการนำส่งสาร PCL ที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนเข้าสู่ผิว ช่วยให้เซลล์ผิวได้รับการฟื้นฟูบำรุงจากภายใน ซึ่งมีจุดเด่น ดังนี้

  • สาร PCL ที่ใช้ได้รับการพัฒนาและคิดค้นให้อยู่ในรูปแบบของเหลว (Fully Liquid PCL) ที่ไม่มีการผสมน้ำกลั่น จึงลดโอกาสที่จะเกิดสิ่งตกค้างใต้ชั้นผิวหนัง
  • ด้วยความที่มีลักษณะเป็นของเหลวจึงกระจายตัวได้ดี ทำให้ไม่ต้องเปิดจุดฉีดหลายจุด
  • ให้ผลลัพธ์ผิวที่ดีขึ้นหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นผิวกระชับ มีความยืดหยุ่นแข็งแรง ช่วยลดเลือนริ้วรอย และปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนกระจ่างใส
  • เห็นความเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ ในระยะประมาณ 1-2 สัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนด้วย

หลังจากได้อ่านข้อมูลดังกล่าวแล้ว หวังว่าจะช่วยให้หลายคนเข้าใจถึงความแตกต่างของ คอลลาเจนแบบกิน และแบบฉีด ได้กระจ่างมากขึ้น และเป็นแนวทางในการเลือกได้ว่า วิธีไหนเหมาะกับตัวเองมากกว่ากัน

ชุติมา อัศนีรดากร Chutima Atsaniradakorn Edencolors BG Footer

เรามุ่งหวังนำเสนอสินค้าและบริการด้านความงาม และสุขภาพคุณภาพสูงสุด ออกสู่ตลาด ด้วยเป้าหมายที่ จะมอบสินค้าและบริการ ที่มีคุณภาพเพื่อประโยชน์ ความปลอดภัย และความพึงพอใจอย่างสูงสุดของผู้บริโภค

ชุติมา อัศนีรดากร Chutima Atsaniradakorn Edencolors LogoFooterEdencolor

145/56-57 โครงการอัยย์ ราชพฤกษ์ – ปิ่นเกล้าหมู่ที่ 7 ถ.ปลายบาง ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130